Monday, August 29, 2011

so i want all to be in my language

If only we can tagalize all foreign movies, animations and tv series lalo na yung mga non English languages, I guess I'll be very happy. I do not know why. One time, nagkuwentuhan kami ni Myqeen and nasambit ko, sana may tagalog versions ang mga libro ni Paulo Coelho, sabi naman niya; bakit pa eh marunong naman daw akong mag English. Tama naman siya, marunong akong bumasa, magsulat at umunawa ng English pero iba pa rin ang dating kapag sa Filipino ko binasa ang isang lathalain. Siguro dahil trained talaga ako to write in Filipino at mas nauunawa ko yung dala-dala ng nagsusulat kung nasa sarili kong wika ang binabasa ko or yung pinapanuod ko, just to generalize. Oo aaminin ko, una sa mga listahan ng mga TV series at movies na gusto kong makakuha ng tagalog versions na DVD ay ang mga Korean series na sumikat sa Pilipinas including the Japanese animated series and isa na dun ang Naruto Shippuden. Sana magkaroon ako ng copy nito na tagalized.

Bilang bahagi siguro ng pakikiisa sa Buwang ng Wika, nagkaroon ng series of Tagalized movie sa Kapamilya Blockbusters na nabago ang timeslot, siguro para marami ang manuod. Ang una sa mga pinalabas nila kanina ay...ano pa nga ba... the greatest love story of this generation after Romeo and Juliet= Twilight. Gusto ko talagang mapanuod ito sa wikang Filipino para lang lalo kong maintindihan si Stephanie Mayer. Kaya naman kahit piyesta ng Liliw, yes fiesta nga ng Liliw August 29, pinilit kong makauwi na maaga bago mag 3pm dahil nga panonoorin ko ito. Anyway, wala naman sila Bryan kaya I don't think matatagalan ako sa Liliw. Plus, hindi mo kakayanin ang init ng tanghali sa isang nagsisiksikang bayan na puno ng tao. Kasi nga, noong nakaraang birthday ni Dianne, August 27, ang lakas ng ulan. Malamig noon pati kahapon na birthday naman ni Mary Rose, August 28, medyo umulan noong gabi kaya malamig pa rin ang panahon. Kanina, nawili sa pagsikat ang araw, baka kasi dahil two days na absent.

Pumunta lang naman ako kila Ron at nakikumusta. Tapos umuwi na nga ako at ang init sa bahay. Natulog muna ako. Before 4pm nagising ako at pinanuod ko nga ang Twilight in Filipino. Napatanto ko na ang dami rin pala talagang corny na lines sa pelikula at yung mga hindi ko maunawaang conversations nila Bella at Edward ay ganun pa rin hidni pa rin rational sa palagay ko. Pero lalo ko namang naapreciate kung gaano ka complicated yung situation ng pagmamahalan nila, pati na yung pakikipagkaibigan niya kay Alice na gustong-gusto yung dugo niya.

One day kaya, ita-translate din ng mga foreigners ang mga sinulat ko para lalo nilang maintindihan?

No comments:

Post a Comment