Thursday, November 25, 2010

Thirty Days Before Christmas

Last year, on this day I was in Manila. I don't remember why pero nagpunta ako ng Manila. A simple Wednesday with matching sinat pa nga. This day si so special for me and I don't know why. Noong 2003, simpleng araw lang naman siya. Wala kaming pasok on a Tuesday. Pumunta ako noon sa Liliw para magkita nga kami ni Sheshu. ero pumunta muna ako sa may Taykin kasi doon noon nakatira sila Lola. Gusto ko lang makita noon yung mga pamangkin ko. Umuulan noon. After a while pumunta na rin ako kay Sheshu [Jejomar].

Hinintay ko siya matapos maglaro sa internet shop tapos kumain kami ng pasta. Naulan pa rin. Gusto niya pumunta kami kina Queenie Mariz. Pata na patay si jejomar noon kay Quaz. Ako naman siyempre hindi nagbago... kay Faye lang atalg kahit noon. Buong umaga magkasam kami lumalakad sa mga streets ng Liliw. Haha.. ang saya.

Tapos naalala ko na pupunta pala ako kila Bryan Coroza para hiramin yung CD ng Linkin Park sikat kasi noon yung "Numb". Pumunta ako noon mga bandang 10:30am tapos umuwi na ako. Ay hindi pala. Sumakay lang ako ng jeep para iwan na si Sheshu at ang Liliw pero pumunta pa ako noon sa San Pablo. Kahit may banta pa na lalakas ang ulan.

Magisa lang ako noon. Ihahnap ko kasi ng gift si Rizzel para sa bday niya. Hay... ayun tapos umulan nga., Wala pang SM noon kaya sa San pablo Mall lang ako ang ikot. Masaya ko kapag naaalala ko yun. Kahit nga hindi ko nakita at nakasama noon si Faye, parang ganun pa rin ang pakiramdam ko noon. Hoping na one year makakasama ko siya on that date. Pero hanggang ngayong araw na ito November 25 ulit, wala pa rin siya.

Nakakainggit talaga si Ronel. Siya ang kasama ngayon ni Lara Faye kahit hindi naman niya ito minahal noon. For the first time naranasan ko na rin ang masaktan ng sobra. Yung hindi mo alam kung saan mo lalagyan ng bond aid kasi hindi mo alam kung saan yung sugat at saan nanggagaling yung pagdurugo. Alam natin na hindi sa katawan yun.

Ok pa rin naman. Masaya ang araw na ito kahit maulan. I wish I will have more of these to celebrate next years. 2006 noong makita ko siya sakay ng van nila. Masaya ako noon at umuulan ulit. Sa Liliw yun. Ang saya. At ang ganda niya.

Sana when the time comes... mai-celebrate namin ang date na ito. Kahit hindi maging kami.

No comments:

Post a Comment