Thursday, December 30, 2010

2010 Personal Year End Review

2010 in a nutshell? Every month I always make an assessment before the end of the month. Ngayon time to revisit the entire year itself. It has been a year since I started blogging. Isang taon ang nabuo ko. Ano-ano nga ba ang mga bagay na muli-muli kong babalikan sa taong patapos na bukas?

Marami nga sigurong highlights na puwedeng maalala sa 2010. On a national level muna. Yung dalawang beses na pagboto, hindi ko malilimutan yun. Yung una is automated a historical act at isa ako sa nag partcipate. Yung Barangay election is manual naman. Siguro yung pagkakaroon ng bagong government. Yung inauguration ni President Aquino is one of the most en grande. Masasabi ko ring sobrang tatatak sa isipan ko yung August 23, Quirino hostage fiasco at yung effect nito kasunod noon yung Major-major ni Venus Raj na ewan ko ba kung bakit pinagusapan yun. Marami sa showbiz eh. Siguro yung Narnia at Harry Potter isa s amga naging hit. Ay... yung ano pala, Eclipse. Ako gusto ko yung Social Network. Justin Timberlake is truly a revelation. I mean magaling siyang music performer but the way he acts...cool.

On a personal level, sila Alger, Gerome, at Ralph siguro ang nangunguna sa mga personalidad na nakasama kong nagkulay ng taong ito. Noong birthday ko sila ang kasama ko. Noong birthday ni Myqeen, naginuman din kami. Noong piyesta sa Banago kila Keshia naginuman nanaman kami. Noong piyesta ng Nagcarlan, naginuman kami sa bahay namin at noong October sila pa rin ang kasama ko sa isang celebration. Siguro talagang meant for a year talaga ang samahan. Yung nangyari noong Monday, kasama ang clique ko noong highschool ay ang huling pinaka-masayang get together this year.

Masaya akong isipin na ngayong year marami akong nagawang kanta at marami akong nakilala sa net through facebook. Ang malungkot nga lang at di malilimutang mileston ay yung nangyari sa amin ni Faye noong June 15. Siguro turning point yun ng buhay ko at totally nabago talaga. Siguro this year din na madami akong napanuod na TV series. Mas madalas ako ngayon sa harap ng TV at net. Ang Naruto Shippuden siguro ang isa sa definition ng year na ito. Ang daming malalim na aral na natutunan ko sa isang simpleng palabas na aakalain mong pambata lamang, pero hindi pala. Kasi yung mga sinasabi ng show mas nakakarelate sa mga matatanda na.

Yung pagka feature ni Charice sa Glee as a foreign exchange student, grabe rin yun. Si Manny Pacquiao winning against Margarito. Si Bruno Mars conquering the universe with his music, grabe! Lahat yang mga yan, Filipinos. Siguro yung pagsikat ni Bruno Mars ang amazing sa lahat at ang hira i-figure out na Filipino siya. The best. Alam ko baka mag number one sa year end ang kanta nila ni B.O.B. na "Nothing On You" at ang iba pa niyang kanta sigurado sisikat din. Madami nangyari sa buong taon ito lalo na sa music scene. Ang PPO under Mr. Ochanine mas naging vibrant at ang Pinoy music mas maraming nagiging diversities. Ang kanta nila Rihanna at Slim Shady na "Love The Way You Lie" ay isa rin sa pinakasumikat pati na ang mga kanta ni Katy Perry. And how can I ever forget na noong July 02, after ng mahabang paghahanap at pagpapaikotikot sa Manila, to the point na halos makarating na ako ng Rizal, nabili ko na rin ang baton na pinakamimithi ko at binigyan ko ng pangalan as Lorraine. Ang sarap naman pala talaga na mayroon kang sariling baton. Mas natutunan mo kung paano magbalanse ng conducting choreography. Mas nae-express mo ng todo ang sentiments mo sa music na tinutugtog mo with an ensemble acting as your instrument.

Sa isang taon sigurado highlights na aabangan ang Pirates of the Caribbean with Penelope Cruz at last installment ng JK ROwling series na Harry Potter. Ngayon pinakagusto ko ang Hereafter ni Clint Eastwood. Mas lucky siguro for me kasi yea rof teh Rabbit ako.

Happpy New Year!!!!

No comments:

Post a Comment