Monday, December 20, 2010

Remember Summer Games Never Winter Slumber

I woke up while it was still dark. Darkness all there was. The cool temperature of the morning imagining the dews in green grasses outside.

Laging ganito. Hahatakin mo ang kumot at hihiling ka na sana huwag magmadali ang haring araw sa pagsalakay sa sansinukob.

Dalawang bagay. Masarap matulog. Gayunpaman, higit na masarap ang gumising. Gusto ko pa sanang patagalin ang paginat subalit kailangan kong patunayan sa sarili na may activation of life. Bumangon ako. Higit pa sa pasasalamat ko na nakatulog ako ay ang pasasalamat ko na nagising ako at nakabangon, akhit alam ko na ang sarap humiga. Sino naman ang hindi hihiling ng overtime sa kama kung December 20 na?

May mga taong hindi na mararanasan pa ang bumangon. Mga nahimlay na hindi na madadanas pa ang paggising. Oo, iniisip ko pa rin siya. Bakit ba patay na siya. December 19 noon, magkikita kami sa FEU as promised. Handa akong ilibre ang group nila. Isa sana yun sa pinakamasarap na hang out namin. Pero habang papunta ako dun walang sumasagot sa text. Noong makarating ako ng FEU saka pa alng may nagtext sa akin. Kapatid daw siya ni Chesk. Namatay na daw si Chesk kahapon pa. Hindi ako makapaniwala siyempre. Bakit sa gannon nahantong? Kung kelan nasa kasiglahan at vibrance siya ng buhay niya. Imposible! Ang energetic at walang sawang magkuwentong si Chesk Silvestre, patay na!

Wala pa sigurong makakaunawa ng nadarama namin. Sa nadarama ko. Bakit naman kung kelan may candidate na para pumalit kay Faye saka pa nagkaroon ng bawian. Parang kahapon lang din. Nakita ko ulit yung babae sa jeep noong October 14. Ang tagal kong hinintay malaman kung sino siya pero nakita ko kahapon may nobyo na pala. Hindi man lang ako nanghinayang. Siguro dahil inasahan ko na na meron nga. Ang hirap mag umpisa ulit. Ang hirap i-unlearn ng mga nakasanayan na. Pero talagang ganoon.

Ang activation of life, hindi natatapos sa nakabangon ka na sa umaga. Kung patuloy ka rin namang nakahinto sa panahon na iniisip mo lang... hindi rin gumagalaw ang buhay mo. Andoon ka pa rin. Nakatigil. Dapat may exercise at dapat may gumagalaw na mga bagay hindi lang ikaw. Hindi lang ang isip mo.

Pinakamagandang halimbawa na yata ang activity ng Pinoy Azkals. Gumawa sila ng indelible mark sa mundo dahil sa ginawa nila sa competition labang sa Indonesia. Kahit ang Indonesia nahirapan sa kanila. Very proud ang mga Pinoy. Dito nagkakasundo ang mga English at Pinoy. Sila Phil Younghusband, mga Pinoy-British descent yan. Pati yung coach ng Azkals British din.

Ang saya. Sports! Oo... activation of life. Isa sa pinaka worthwhile na activity sa buhay ng tao. Camaraderie, Obedience, at physiology. Lahat ng mga ito ay ilan lamang sa mga disiplinang nahuhubog ng sports. Ang isang pagal na isipan at lugaming kaluluwa kinakailangan din minsan ng dibersiyon kung kaya't isang magandang pagpapalipas ng oras ang sports. Hindi lamang ito palipas ng oras kundi isnag paghahandang pampalakasan. Sa bawat pagsubok ng buhay, kailangan ng tao ng agility, perseverance, endurance, speed. Lahat ito kayang i-provide ng sports bilang preparatory sa mga trabaho natin.

Ang isang buhay na hindi siguro nakulayan ng sports ay malamyang buhay. At nakakatuwa sapgkat kaya nang tanggapin ng bukas na isipan ng Pilipino ang sports na soccer, gaya ng pagtangkilik nila sa basketball. Ang sarap ng pakiramdam sa isang magulang na may anak na nag-e-excel sa sports. Alam ko hindi naman inasahan nila Nanay Medi at Ta Vic na magkaroon ng isang anak na into sports lalo na nga at babae pa ito--si Aira. Pero todo ang suporta nila. Kung ako gugustuhin ko rin na magkaroon ng anak na athlete. Lalo na kung isa kila Leuthor o Lance yun. All the way ang suporta na ibibigay ko sa kanila. Kung maaari ay sa Sepak o Soccer. I will eevn encourage them to have lessons in Aikido. Lalo na kung makakapaglayo ang mag ito sa bisyo at masasamang gawi. And among all that, encourage them even to join a fraternity. Yung frat na kilala ko ang vision-mission at ang mga founding members. Siguro dahil frustration ko ang frat joining pero hindi lang yun. Thta is to ensure tehir respectability and status in society lalo na pag college. Kailangan nila ng isang confederation that will protect tehir interest and support their objectives. Iba na rin ang may kinabibilangan... law of greagariousness. Bukod sa mga sarili nilang clicques.

Sports is one outlet I will allow my child to be into. Is aito sa mga bagay na dapat magpabangon at gumising sa dugo ng bawat tao.

No comments:

Post a Comment