Monday, April 12, 2010

Rescuer

This Friday, April 16 2010, gaganapin ang isang malakihang Earth Day Party hosted by my idol Richard Kristian Gutierrez. Pang apat na ito sa series niya ng anti global warming environment advocacy programs. Una yung Signos na humakot ng katakut takot na parangal, pangalawa yung Planet Philippines at pangatlo yung TV programs niya sa GMA na Full Force Nature. Now may paconcert naman siya One Earth. Dapat nga siya ang bigyan ng award sa US at hindi si Gloria na tatanggap ngayon ng teddy Roosevelt award for Environment. Damang dama na ang effects ng climate change hindi na maitatanggi. Lalo na nung magpunta ako sa Cavite last week lang, talagang pagpapawisan ka ng krudo dahils ainit at tuyong tuyo na lahat ng mga damo doon pati angmga gulay pansin mo talaga iba sa gulay sa Laguna na parang hindi sariwa yung sa Cavite.
We have to rescue our planet. This is all we have here in the universe. There is no other home waiting for us. Kapag mayaman ka may rest house ka na puwede puntahan kapag mainit, pero wala tayong resting planet na pupuntahan when everything goes wrong with Earth.

I feel responsible too for rescuing the Earth pero hindi ko kaya mag isa lalo namang hindi kaya ni idol magisa. Sana nga hindi siya tumigil para sa Climate Change Awareness series niya. Six years ago on this very day nasa majayjay kami ng mga highschool classmates ko. Pumunta kami sa Tatay Falls, malinaw ang tubig, malamig at masarap habang kasama mo lahat ang kaibigan mo. Sana anotehr six years may pass at ganuon pa rin iyon. Let us preserve nature at its best!

Aside from planet Earth, marami pa pala ako dapat i-rescue. They are;

Family--- Financially, dapat ma rescue ang family ko. All this time I thought may trabaho ako. Pero nag eenjoy lang pala ako. At the end tinatanong pa rin nial ako kung full time work na talaga ako. Yung mag bibigay ng incentives at makakapakinabang sila. My stay with my aunt's house brought a lot of relaizations to me. Yung kahirapan na hindi ko makukubli s afamily at relatives ko. Umaasa talaga sila. imagine I have to save not only a family but a clan. Sa mga converstaions ko pa lang kina Ate Jerlyn at Ate Maribel, i know they are hoping, and their hope is in me.

My Reputation--- Hindi puwedeng hindi ang sagot. Kailangan siyang ma rescue. My credibility and honor is drowning. Sana nga ganun lang kabilis ang mabuhay, just to survive and keep on being alive. Pero kailangan kong panghawakan ang respetong ini-enjoy ko noon. It is gradually fading as of now.

My Believers--- they are not my family neither loved ones but they are there to support me in all aspects be they financial or morale, hindi ko pa sila kayang biguin. Marami pa akong magagawa para itaas uli ang noo nila when they hear my name and people say "Kakilala mo siya di ba?"


Along the line... i am not the only rescuer. When I learned about Richard rescuing Cristine during teh Ondoy phenomenon, I felt like my idol is indeed a hero. that was not my case. Baligtad! I was rescues by [ according to Silverstein] my heroine.

Alam naman ng lahat na dati akong walang respeto sa babae until I wasa rescued by the Empress. Ang tunay na pagmamahal hindi nabibitawan. Lalong tumatagal lalo ka nitong ililigtas. I thank God there wasa someone who rescued me from a lonely life. Everyone knows who she is.

No comments:

Post a Comment