Monday, August 16, 2010

Bright Nights Awake Midnight

OF HEROES AND GLADIATORS

Ang ganda ng palabas kanina… yung Gladiator. Palabas sa 5 Max Movies kanina. Story of a boxer and a user. Gusto ko yung portrayal ng mga actors although hindi ko panahon. I think 80’s yun kasi gawa ng scoring halata.

Inisip ko tuloy kung lahat ba ng boxer tunay na lalaki? Minsan kasi may nagtanong sa akin kung lahat daw ba ng nasa PMA tunay na lalaki. Ang sagot ko, hindi natin mahuhusgahan. Maaaringmatapang sila sa ring pero siguro may mga kahinaan sila pero hindi ibig sabihin nun bakla sila. Hindi rin ibig sabihin a mabangis sila habang lumalaban ay tunay na silang lalaki. Maaaring mayroon ring boxer na nagnanasa sa kapwa niya boxer o sa kasama niya sa training camp. May kadete nga kayang bakla? Sabi ni kuya Jojo dati sa akin magingat daw ako sa paglalakad magisa… pag napagtripan daw ako ng adik saksak ang aabutin ko at kapag bakla ang nagtrip wala daw akong kawala sa payat kong ito. Ang lakas dawn g mga bakla kapag gusto talaga nila ang lalaki. Nakakatakot di ba?

Iniisip ko, bakit nga kaya dumami ang bakla. Bakit sa pagdaan ng panahon unti unti nang lumitaw ang mga yan na parang lamok na may dengue? Sa palagay ko dahil yan sa liberal na nating pananaw tungkol sa ginagawa ng babae. Noon kasi klaro ang boundary ng lalaki at babae. Lahat ng trabaho sa labas ng bahay affairs yun ng mga lalaki. Ang babae pang bahay lang. Pero noong unti unti nating tinanggap ang katotohanan na kaya ng mga babae ang ginagawa ng lalaki. Nagkaroon ng social identity crisis ang kalalakihan. Ano pa ngayon ang distinction? Paano mo masasabi na iba ang lalaki?

Palagi kong sinasabi na kahit sobrang baba ng boses ko, hindi dun nasusukat ang pagkalalaki ng isang tao. Saan nga ba? Puwedeng tumayong tatay ang isang babae. Puwede silang mamuno sa bansa. Nagawa na. Puwede silang sundalo. Ano ang hindi nila kaya.

Palagi nilang sinasabi na hindi kabawasan sa lalaki ang mag sorry, hindi rin kabawasan ang lumuha at sumigaw kung natatakot. Lumuhod, magmakaawa. Ang galling! Saan nga ba lulugar ang lalaki? Ito siguro ang mga dahilan kaya may bakla. Siguro sinabi ng ilan na kung kaya ng babae ang gawa ng lalaki eh di kaya rin ng lalaki ang ginagawa ng babae. Dito nga ba patungo ang lahat? Bakit hindi nangyayari ang gulong ito sa mga rabit? Sa mga kalabaw? Wala akong nabalitaang baklang kalabaw! Pero meron akong nabalitaang batang lalaki na at the early age ay nagpapakita na ng mga sintomas ng kabaklaan. Sabi nga minsan masahol pa ang tao sa hayop. Kasi ang hayop nga hindi naman nag oorgy pero ang tao hay naku…

Pero siguro kung may free will ang hayop, they’ll end up the same. Kasi nga animal sila eh. Pero ok na rin na sumusunod sila sa Law of Nature kasi nagiging example sila sa tao. Kaya nga may fable eh. Isipin mo ang langgam, sila ang example ng good citizenship. Hindi nagbe-break ng line. Pero ang mga motorista sa kalsada, hanggat may malulusutan eh tataliwas. Ang mga penguins. Dakilang magulang ang mga ito. Ang daddy penguins at mommy penguins. Wala na yata tatalo sa mga ito. Minsan sila pa ang halimbawa. At ang katotohanan na wala ka ni isang baboy na makikitang dadamba sa kapwa barakong baboy is a proof na taliwas sa universal order ang kabaklaan. Yet we allow these things.
We allow things like euthanasia. We allow unethical laws. There are congressmen na nagpu-push na isulong ang contraceptives. Eh kahit nga coitus interuptus bawal eh. May narinig din ako na pagde-debatihan n anag divorce. Wow! Anong susunod, Abortion? Baka mamaya magulat na lang tayo na legal na ang gay marriage.

I believe being a man is being able to stand in a principle. Sabi nga ni Ryan Philippe, “Being sexy is not about being erotically attractive but it is how you show your self as a man. How you are able to let your right gender float with the way you act.”

Sexiness is the quality of a person to bring out all the masculinity or femininity in him/her. That makes a hero sexy. A man to be truly a man is to be a hero inside out. That is what Benigno Aquino Sr. proved to all decades ago. As we commemorate his death, dapat maisip natin ang virtue of man. Sinabi ko na noon na heroism is in itself a reward. I enjoyed watching last night sa TV about Ninoy’s life. He is a hero. He is a Filipino. He is a MAN.

No comments:

Post a Comment