Wednesday, May 5, 2010

Gridlock


Sometimes, it is not the expected schedule that becomes the main event of the day. There are moments when the journey is more memorable than the itinerary. Ganito yata ang nangyari sa akin ngayong araw na ito.

I woke up early in the morning para makahabol sa nakaparadang bus sa tapat ng Cathedral. I am going to Manila. Sa bagal kong kumilos dahil sa antok, na late na ako sa paliligo. Nakasakay ako ng jeep going to San Pablo by 5:34. Alam ko hindi ko na aabutan yung bus. Dumating ako sa San Pablo pass 6 na or 6:30 na yata. Pumunta muna ako sa loob ng Jollibee to attend my CR needs at magayos. Then alam ko may Mass pa sa loob kaya umattend din muna ako. That made me late even more siguro but just for the luck I need, ginawa ko.

Nakasakay ako ng bus sa Seven-Eleven na, sa Maharlika Highway. Kailangan ko lakarin yun kasi doon dumadaan ang bus. Nakatulog na ako sa bus and I woke up nasa Alabang pa lang. Nagulat ako pagkagising ko yung mga nasa unahan ko nagpapahiran ng suka. Grabe nasukahan sila ng isang bata. Inis na inis yung magulang nung isang bata na nasukahan, pati na rin yung magulang ng nung sumuka. Yung mama sa may unahan ko, talagang grabe parang may pupuntahang business deal pero nasukahan yung maganda niyang barong tagalog. Buti na lang suwerte yung sa lugar ko hindi ako nasukahan. Mag aalas Dies na nung dumating ako sa Cubao. Mabuti mabilis ko nakita yung Ermin Garcia Street. Nilakad ko na lang kasi kailangan ko makit ayung lot 73. Yung una kong nakita nakalagay 142 E. Garcia St. Naku po! Malayo pa pala, nasa kabila pa pala so umakyat pa ako ng overpass para makapunta sa kabila ng EDSA. Hinanap ko ang hirap pala hanapin kasi putol yung kalye at may kadugsong pa. Hanggang nakita ko rin yung Center for Pop. Yun pala ang main office. Wal naman doon si Ma'am Myrna Maglalang at ang gulo pa kausap nung guwardiya kung sino man yun. In short walang interview na naganap. Sayang yung effort ko nang pagaayos. Isinubmit ko nalang yung resume ko.

I decided to have a lunch kaninang tanghali sa SM Megamall. It is nice. Kumain ako sa KFC at naglibot ng kaunti kasi mainit pa sa labas eh. Sumakay rin ako agad ng bus pauwi para nga maabutan ko yung American Idol and guess what? Today is the day I will not want to remember all my lfe. Inabot na ako ng 5 oras sa bus hindi gumagalaw dahil sa traffic. Hindi man lang makapasok sa Batangas. Asar na asar talaga ako. Hindi naman ako magagalitin pero please naman yun na lang ang inaasahan kong makakapagpasaya sa araw ko hindi ko pa napanuod. Hindi na nga naging successful yung lakad ko sa Manila ganito pa! Gutom na gutom tuloy ako pagkauwi ko sa bahay mga before nine pm. May replay naman ang AI sa gabi by 8pm. Nakapanuod ako ng 1/4 ng replay at least.

That traffic jam is the mos terrible I have expereinced. Grabe! I wish no more traffic jam.

No comments:

Post a Comment